วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2558

วิถีชุมชนคนทอผ้า


หมู่บ้านนาข่า จ.อุดรธานี เดิมเป็นชุมชนเล็กๆ ริมถนนมิตรภาพสายอุดรธานี–หนองคาย ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมทำนา ซึ่งเป็นอาชีพที่ปีหนึ่งทำได้หนเดียว เพราะไม่มีน้ำชลประทาน พอหมดฤดูทำนา ชาวบ้านก็จะหาอาชีพเสริม ซึ่งส่วนใหญ่ก็คือการทอผ้า เพราะเป็นอาชีพที่สืบทอดต่อๆ กันมา สมัยก่อนทุกบ้านจะมีการปลูกต้นหม่อนเลี้ยงไหมไว้ทุกหลังคาเรือน เมื่อว่างเว้นจากการทำนาก็จะพากันทอผ้า เดิมทีชาวบ้านจะทอผ้าเก็บไว้ หรือบ้างก็นำมาตัดเย็บเป็นชุดเพื่อใส่ในงานสำคัญเช่น งานบุญประจำปี บ้างก็เก็บไว้ขายสร้างรายได้เสริม
จากวิถีผ้าทอระดับรากหญ้า ... สู่การเป็นตลาดผ้าที่ยิ่งใหญ่และมีมูลค่ามหาศาลของเมืองอีสาน
การทอผ้าของชาวบ้านนาข่า ก็ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง จนปี 2537 เริ่มมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านมาที่จังหวัดอุดรธานีกันมาขึ้น จึงได้มีชาวบ้านนำสินค้าชุมชนออกมาเดินเร่ขายตามริมถนน เพื่อให้นักท่องเที่ยวแวะมาซื้อสินค้าพื้นเมืองจากชาวบ้าน ซึ่งสินค้าจำพวกผ้าทอต่างๆ ได้รับการตอบรับดีมาก มีนักท่องเที่ยวเหมาผ้าทั้งหมดจนมีการบอกต่อปากต่อปากถึงความสวยงามและเป็นเอกลักษณ์ ทำให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้น ชาวบ้านจึงมีการรวมกลุ่มหัตถกรรมผ้าพื้นบ้าน บ้านนาข่า ขึ้น และสร้างเป็นตลาดผ้าบ้านนาข่าตั้งแต่ปี 2544 จนกระทั่งปัจจุบันมีระบบบริหารจัดการที่เป็นระบบ



ติดกับตลาดผ้าบ้านนาข่าจะมี “วัดนาคาเทวี” ถือเป็นแหล่งรวมใจของชาวบ้านนาข่า โดยพระพุทธศรีรัตนมหามงคลนาคาเทวี ตั้งประดิษฐานไว้อย่างโดดเด่นเพื่อกราบสัการะบูชาและในทุกปี ทางวัดก็จะรวมใจชาวบ้านจัดงานกฐินลอยฟ้าถวายแด่องค์พระศรีรัตมหามงคลนาคาเทวี ด้วยการนำเงินผูกชักลอก ขึ้นไปถวายองค์พระบนฟ้าเพื่อความเป็นสิริมงคลด้วย นอกจากนั้นภายในโบสถ์ยังมีการจัดแสดง กระดูกมนุษย์โบราณทั้งชายและหญิงรวมถึงข้าวของเครื่องใช้โบราณซึ่งทางกรมศิลปากรยืนยันว่าเป็นของโบราณตั้งแต่ยุคก่อนสมัยบ้านเชียง ให้นักท่องเที่ยวได้ชมอีกด้วย
 
ตลาดผ้านาข่า ถือเป็นสัญลักษณ์ที่โดดเด่น และมีเอกลักษณ์เฉพาะของผ้าพื้นเมืองอีสาน จนสามารถพูดได้เต็มปากว่า ผ้าไหมอีสานพื้นบ้านแท้ ต้องที่นี่ ตลาดผ้านาข่า อุดรธานี ของฝาก ของที่ระลึก จากผ้าไหม ผ้าฝ้าย ผ้าขิดพื้นเมือง ถ้ามาไม่ถึงตลาดผ้านาข่า แสดงว่าท่านยังมาไม่ถึงเมืองอุดรธานี ติดต่อเรื่องข้อมูลท่องเที่ยวเพิ่มเติมได้ที่ คุณอาคม สีหาบุตร ประธานกลุ่มหัตถกรรมผ้าพื้นบ้าน บ้านนาข่า จ.อุดรธานี โทร 081-2635734

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น