วันอังคารที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ร้านค้าในตลาดผ้าบ้านาข่า





ร้านลาวัลย์ผ้าไหม


รูปร่างลักษณะของสินค้าเป็นผ้าไหมซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแตกต่างจากผ้าไหมทั่วไป กล่าวคือ มีแสงแวววาวเป็นมันเลื่อม เนื้อผ้าฟูไม่เรียบ อ่อนนุ่ม มีน้ำหนัก บางชนิดเป็นปุ่มปมอันเนื่องมาจากระดับคุณภาพซึ่งเกิดในกระบวนการผลิตแต่ก็ทำให้ได้รับความนิยมของคนบางกลุ่มเพราะดูแล้วมีความแปลกตา 



ร้านชาเรือน



รูปลักษณะของสินค้าเป็นผ้าไหมชึ่งผลิตจากวัตถุดิบ เส้นไหม กระบวนการผลิตแบบภูมิปัญญาพื้นบ้านดั้งเดิมของไทยอย่างแท้จริงและใช้เส้นไหมพันธุ์ไทยพื้นบ้านเป็นทั้งเส้นพุ่งและเส้นยืน เส้นไหมจะต้องสาวเส้นด้วยมือผ่านพวงสาวลงภาชนะ การทอด้วยกี่ทอมือแบบพื้นบ้านชนิดพุ่งกระสวยด้วยมือ ย้อมด้วยสีธรรมชาติ หรือสีเคมีที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม



ร้านแม่จันดีผ้าไหม



รูปลักษณะของสินค้า เป็นผ้าไหมซึ่งผลิตขึ้นแบบภูมิปัญญาพื้นบ้านผสมผสานกับการประยุกต์ใช้เครื่องมือและกระบวนการผลิตในบางขั้นตอน ใช้เส้นไหมพันธุ์ไทยพื้นบ้านหรือที่ได้รับการปรับปรุงจากพันธุ์ไทยเป็นเส้นพุ่งหรือเส้นยืน เส้นไหมต้องผ่านการสาวด้วยมือ



ร้านเปรี้ยวผ้าไหม


รูปลักษณะของสินค้าในร้าน เป็นผ้าไหมซึ่งผ่านกระบวนการผลิตและเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ผสมผสานกับภูมิปัญญาไทย เช่น ลวดลาย สีสัน ใช้เส้นใยไหมแท้กับเส้นใยอื่นที่มาจากวัสดุธรรมชาติ หรือเส้นใยสังเคราะห์ต่างๆ ตามวัตถุประสงค์ของการใช้งาน หรือตามความต้องการของผู้บริโภค เส้นไหมแท้เป็นองค์ประกอบหลัก มีเส้นใยอื่นเป็นส่วนประกอบรอง สัดส่วนการใช้เส้นใยชนิดอื่นประกอบต้องระบุให้ชัดเจน ทอด้วยกี่ชนิดใดก็ได้ ย้อมสีด้วยสีธรรมชาติ หรือสีเคมีที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม และต้องผลิตในประเทศไทย



ร้านลำไพผ้าไหม


รูปลักษณะของร้าน มีเสื้อที่ทำจากไหมและกระโปงหรือกางเกงมีหลายอย่างหลายแนวให้เลือกกันเลย




ร้านพิมพ์จันทร์ผ้าไหม


รูปลักษณะของสินค้าในร้าน เป็นผ้าไหมที่ทอลายขัดโดยใช่เส้นยืนและเส้นพุ่งธรรมดาสีเดียวตลอดทั้งผืน หรืออาจใช้เส้นยืนและเส้นพุ่งต่างสีกัน ซึ่งทำให้ได้สีที่งดงามอีกแบบหนึ่ง
  



ร้านนกน้อยของฝาก


รูปลักษณะของสินค้า จะมีกระเป่าหรือหม่อนผ้าพันคอหรือเครื่องกิ๊ฟช๊อปต่างๆ



ร้านแม่เพ็ญผ้าไหม
 


รูปลักษณะของสินค้าเป็นผ้าไหมที่ทำให้เกิดลวดลายด้วยวิธีการมัดเส้นไหมให้เป็นลวดลายที่เส้นพุ่งหรือเส้นยืน หรือทั้งสองเส้น แล้วนำไปย้อมสีทีละชั้นตอนตามลวดลายที่มัดไว้เพื่อให้ได้สีและลวดลายตามความต้องการ แล้วจึงนำเส้นไหมที่มัดมาทอให้ผืนผ้าเกิดลวดลายตามที่มัดไว้ แหล่งผลิตส่วนใหญ่อยู่ในภาคอีสาน เช่น ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ และร้อยเอ็ด



                                                           ร้านประนอมผ้าไหม





รูปลักษณะของร้าน ไม่ว่าจะเป็นผ้าพันคอหรือกระโป่งสวยๆหลากหลายในร้านของเราก็จะมีการตัดเป็นชุดสวยๆหลายแนวหลายอย่าง





2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ5 ตุลาคม 2559 เวลา 17:37

    มีเบอติดต่อของแต่ละร้านไหมคะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ5 ตุลาคม 2559 เวลา 17:37

    มีเบอติดต่อของแต่ละร้านไหมคะ

    ตอบลบ