วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2558

หัตถ์ศิลป์ถิ่นอีสาน


หัตถ์ศิลป์ถิ่นอีสาน หมู่บ้านนาข่า ตลาดผ้าไหมคุณภาพ หนึ่งในสินค้าOTOP ห้าดาวประจำจังหวัดอุดรธานี แหล่งผลิตผ้าไหมและตัดเย็บเป็นเสื้อผ้าสำเร็จรูป มีทั้งผ้าไหม ผ้าฝ้าย ผ้าหมักโคลน ซึ่งเป็นผ้าที่มีชื่อของนาข่า 

หมู่บ้านนาข่า จ.อุดรธานี แหล่งช็อปผ้าที่ขึ้นชื่อเรื่องความสวยงามและคุณภาพดีเลิศ ด้วยการสืบสานกันมาอย่างยาวนานของศิลปะหัตถกรรมไทยของชาวอีสาน ที่คงเอกลักษณ์ลวดลายความเป็นอีสานไว้ในผ้าไหมคุณภาพดี ที่ทักทอด้วยเทคนิคชั้นสูง ที่เรียกว่า ผ้าทอลายคิด หรือ ห้าไหมลายขิด ซึ่งเป็นผ้าพื้นเมืองของภาคอีสาน บางส่วนของภาคเหนือและภาคกลางของไทย นับว่าเป็นศิลปะพื้นฐานที่สะท้อนให้เห็นภาพ ลักษณะ ลวดลาย และวิวัฒนาการของท้องถิ่นเดิมของไทยที่มีมาแต่โบราณ โดยชาวอีสานถือว่าการทอผ้าลายขิดนั้น ยากมาก ๆ เพราะต้องใช้เทคนิคชั้นสูง ต้องอาศัยความชำนาญ ความอดทน ละเอียดลออ เป็นอย่างมาก มีกรรมวิธีในการทำที่ยุ่งยาก ฉะนั้นกว่าจะได้มาแต่ล่ะชิ้นงานนั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย จึงทำให้คุณค่าของผ้าไหมบ้านนาข่า กลายเป็นสินค้าคุณภาพที่มีคุณค่ายิ่ง เพราะนอกจากจะได้ผ้าไหมเนื้อดีแล้ว ยังแฝงไปด้วยจิตวิญญาณของศิลปะวัฒนธรรรมไทย
 
 
ตลาดผ้าบ้านนาข่า ถูกสร้างขึ้นด้วยความร่วมมือ ร่วมใจของ เทศบาลตำบลนาข่า สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดอุดรธานี สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดอุดรธานี และชาวบ้านตำบลนาข่า ที่ร่วมมือ ร่วมใจกัน ผลิตผ้าชั้นดี
 
 
เป็นตลาดที่มีแต่ผ้าล้วน ๆ ครับ ทุกร้านมีแต่ผ้าไหมชั้นดี หากชอบใจลวดลายไหนก็ซื้อติดไม้ ติดมือกลับไปได้เลยจ้า
 
 
ทอผ้าไหมลายขิด คือ การทอผ้าไหมที่ทอแบบ "เก็บขิด" หรือ "เก็บดอก" เหมือนผ้าที่มีการปักดอกการทอผ้าดอกนี้ชาวอีสานเรียกกันว่า " การทอผ้าเก็บขิด" ลวดลายของขิดแต่ละลายจะมีรูปแบบที่สวยงาม มีความมัน วาว นูน และมีเหลือบ มีชื่อเรียกคล้ายกัน หรืออาจแตกต่างกันไป
 
 
นับว่าเป็นของฝากที่ควรค่าแก่การซื้อกลับไปฝาก พ่อ แม่ พี่น้องครับ สวย ๆ ทั้งนั้น
 
 
ผ้าทอกับการออกแบบผสมผสานแฟชั่นสมัยใหม่ ให้เหมาะกับวัยรุ่น
 

 
 
มีทั้งผ้าห่มฝ้าย ผ้าพันคอ ผ้าเช็ดหน้า และอีกมากมาย ที่ผลิตจากผ้าล้วน ๆ สมกับเป็นตลาดผ้าจริง ๆ
 
ผ้าพันคอลวดลายสวย ๆ มากมาย
 


 
นับว่าเป็นสถานที่ที่ควรค่าแก่การแวะมาอุดหนุนของดีของชาวอีสาน ที่ทุ่มเทแรงกาย ฝีมือความอดทน ที่กว่าจะทักทอผ้ามาแต่ล่ะชิ้น แต่ล่ะอัน และกว่านำมามาออกแบบเป็นลวดลายแต่ล่ะแบบนั้น ต้องอาศัยเวลาและการฝึกฝนมาอย่างยาวนาน กว่าจะมาเป็นสินค้า OTOP ระดับห้าดาว อย่างปัจจุบันนี้ หาดเพื่อน ๆ แวะไปท่องเที่ยวที่จังหวัดอุดรธานี อย่าลืมแวะไปที่หมู่บ้านนาข่า สำหรับคนชอบสวมใส่เสื้อผ้าชั้นดี มีคุณภาพและคุณค่าทางศลิปะ แนะนำต้องที่ ตลาดผ้าบ้านนาข่า จ.อุดรธานี
 
การเดินทาง  หมู่บ้านนาข่า ตั้งอยู่เขตอำเภอเมือง ห่างจากตัวจังหวัด 16 กิโลเมตร ไปตามเส้นทางหลวงหมายเลข 2 สายอุดรธานี - หนองคาย  หมู่บ้านอยู่ทางขวามือ 
โดยสารประจำทาง สายอุดร-นาข่า ขึ้นรถได้ที่ หน้ามหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี หรือ ตลาดรังษิณา



 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น